CHƯƠNG TRÌNH “HỘI THẢO GIÁO VIÊN TRẺ VÀ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC”

Chủ nhật, ngày 14 tháng 10 năm 2012 | 21:31
Share

39 Shares

Hội thảo không chỉ thu hút sự quan tâm của Ban Giám Hiệu trường THPT Kim Liên cùng tập thể giáo viên nhà trường mà còn có sự tham gia của các cán bộ của Vụ, Sở Giáo dục, các giáo viên trẻ từ các trường trực thuộc cụm Đống Đa như Lê Quý Đôn, Phan Huy Chú.

      Khai mạc Hội thảo, thầy Nguyễn Thiết Sơn- Hiệu trường nhà trường đã có lời phát biểu giới thiệu về mục đích của hội thảo: “Nhằm tạo điệu kiện cho các giáo viên trẻ có cơ hội trao đổi chuyên môn, tìm hiểu sâu những phương pháp dạy học truyền thống và giới thiệu những phương pháp dạy học mới”. Nội dung chính của hội thảo lần này là các giáo viên trẻ sẽ cùng tham luận về những phương pháp dạy học mới, giúp cải thiện môi trường học tập trong nhà trường tạo ảnh hưởng tích cực tới sự tiếp thu của học sinh.

      Mở đầu phần tham luận là báo cáo đề dẫn của BCH chi đoàn. Thầy Phạm Văn Hoằng đã đưa ra ba vấn đề xung quanh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học: Thách thức, nhận thức và cách thức hành động hiệu quả của giáo viên trẻ.

 

      Phương pháp dạy học tích cực:

      Cô Trần Thị Thu Phương - giáo viên bộ môn toán với báo cáo tham luận về “Hướng dẫn học sinh sử dụng bản đồ tư duy”. Sơ đồ tư duy là công cụ ghi chú tối ưu, giúp tăng cường trí nhớ, nổi bật các ý tưởng bằng hình ảnh và màu sắc sinh động. Cô đã đưa ra những bước tiến hành lập bản đồ tư duy:

Bước 1: Làm quen với sơ đồ

Bước 2: Tập đọc sơ đồ

Bước 3: Thực hành vẽ sơ đồ

Trong quá trình tham luận của mình, cô đã trình chiếu trên Power Point với những ví dụ minh họa để tăng sức thuyết phục.

      Thêm vào đó, về phương pháp dạy học bộ môn và ứng dụng, các cô giáo đã đưa ra những bản tham luận rất cụ thể và rõ ràng như sau:

  1. Cô Đặng Minh Hòa: Ứng dụng hoạt động cặp nhóm trong giảng dạy bộ môn Tiếng Anh. Phương pháp này có khá nhiều ưu điểm:

-          Khuyến khích các học sinh hăng hái tham gia

-          Phù hợp với tâm lí học sinh

-          Cho phép học sinh giao tiếp một cách tự nhiên với nhau

-          Tạo điều kiện để các học sinh giúp đỡ lẫn nhau

-          Theo cô để có một giờ hoạt động nhóm hiệu quả thì trước hết bản thân giáo viên phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, sau đó đưa ra các ví dụ để phân tích trước khi cho học sinh làm việc. Đồng thời, trong quá trình hoạt động, giáo viên cần quan sát cả lớp để rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho phù hợp.

  1. Cô Mai Thị Kim Chi: Một vài kinh nghiệm về xây dựng và sử dụng bài tập nhận thức trong dạy học môn Lịch sử lớp 10.

3. Cô Hà Việt Phương: Rèn luyện kĩ năng vận dụng tam thức bậc hai để giải toán cho học sinh.

      Phát biểu ý kiến của mình, thầy giáo Nguyễn Thiết Sơn - Hiệu trưởng nhà trường còn cho biết: “Gần 50% giáo viên của Trường THPT Kim Liên có độ tuổi dưới 40. Chính vì thế, nhà trường thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ đồng thời phát huy khả năng, sức sáng tạo của giáo viên. Hội thảo “Giáo viên trẻ với hoạt động đổi mới dạy học” là một trong những hoạt động giúp giáo viên có cơ hội trao đổi chuyên môn, học hỏi lẫn nhau từ đó áp dụng nhiều phương pháp dạy học mới, tích cực hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục”.

 

Ngoài ra ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng vụ giáo dục trung học – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đánh giá rất cao hoạt động này của các thầy cô trong trường Kim Liên và mong muốn hoạt động này sẽ được nhân rộng trong ngành giáo dục toàn quốc.

 

      Trong hội thảo này, các thầy cô giáo trẻ đã thảo luận rất sôi nổi, đồng thời đưa ra những ý tưởng đóng góp mang tính xây dựng và được đánh giá cao. Chắc chắn trong thời gian tới, các KLers sẽ được học tập trong một môi trường mới với những phương pháp giảng dạy cải tiến và hiệu quả. Chúng ta hãy cùng đón chờ nhé!

                                                                                                                          V.Trinh và Ngọc Anh (11A15)

Ý kiến bạn đọc