Tự tin làm chủ kiến thức giáo dục giới tính cùng học sinh THPT Kim Liên

Thứ bảy, ngày 9 tháng 3 năm 2019 | 14:49
Share

39 Shares

 

Giáo dục giới tính từ trước đến nay vẫn luôn là một chủ đề nhạy cảm trong suy nghĩ của phần lớn mọi người và đặc biệt là các bạn học sinh ở lứa tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, ở trường THPT Kim Liên, những hiểu biết về giáo dục giới tính lại được trang bị cho học sinh một cách vô cùng gần gũi và lý thú thông qua cuộc thi giáo dục giới tính. Qua những tiết giảng dạy từ chính những người bạn đồng trang lứa, các bạn học sinh đã có cơ hội được hiểu biết về cơ thể của mình, về những kiến thức sinh học hữu dụng hay các biện pháp phòng tránh bị xâm hại. Từ đó, hình thành nên kỹ năng sống quan trọng, chuẩn bị hành trang tốt cho tương lai ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Năm học 2018-2019 là năm thứ 7 cuộc thi giáo dục giới tính được tổ chức tại trường THPT Kim Liên. Nối tiếp sự thành công của những mùa thi năm trước, cuộc thi Giáo dục giới tính lần thứ 7 do BCH Đoàn trường cùng các thầy cô trong tổ Hóa – Sinh tổ chức đã nhận được rất nhiều sự mong chờ và hưởng ứng nhiệt tình từ phía học sinh, đặc biệt là những bạn học sinh khóa 45 mới vào trường.

Các đội thi tham gia vòng sơ khảo

Qua hai tuần chuẩn bị, vòng sơ khảo cuộc thi chính thức được tổ chức vào ngày 23/02/2019. Các nhóm thí sinh đã trải qua một phần thi thể hiện kĩ năng thuyết trình, bộc lộ hiểu biết và quan điểm của mình về các kiến thức giáo dục giới tính. Như mọi năm, thành phần BGK cuộc thi chính là những cựu học sinh của trường, đã từng đoạt giải và có cơ hội đi giảng dạy cho rất nhiều trường học trong thành phố. Nhìn chung, phần trình bày của các thí sinh năm nay được các thành viên trong BGK nhận xét để lại nhiều ấn tượng. Các bạn thí sinh đã biết kết hợp các kiến thức chuẩn xác cùng những hình ảnh minh họa, video mô tả chân thực, sống động. Bên cạnh đó, qua phần tương tác với BGK, các bạn cũng mạnh dạn bày tỏ quan điểm của mình về những vấn đề nóng hổi trong xã hội như giới tính thứ ba hay xâm hại tình dục,…

Tự tin thuyết trình cùng những ví dụ minh họa sinh động

Bộc lộ suy nghĩ về mục đích của cuộc thi, thí sinh Nguyễn Hoàng An – lớp 10A15 cho biết: “Theo mình, phần lớn các vấn đề nhạy cảm của xã hội hiện nay đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của mỗi người về giáo dục giới tính. Vì vậy, việc giảng dạy về các kiến thức giới tính cho các bạn học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng quan trọng.”

Những kiến thức tưởng chừng "nhạy cảm" trở nên thật gần gũi

Kết thúc vòng thi đầu tiên, BGK đã lựa chọn ra 9 nhóm thí sinh xuất sắc được vào vòng trong với cơ hội tiếp tục tranh giải. Ở vòng thi tiếp theo, các bạn thí sinh sẽ trực tiếp đi giảng dạy tại các lớp trong trường với mục đích mở rộng hiểu biết và nâng cao vai trò giáo dục giới tính đến từng bạn học sinh. Hy vọng cuộc thi sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và theo dõi của thầy cô và các bạn.   

Thực hiện: Tạ Thu An – 10A15

Ý kiến bạn đọc