Thí sinh cần lưu ý gì khi thi đánh giá năng lực

Chủ nhật, ngày 6 tháng 3 năm 2022 | 7:50
Share

39 Shares

Ngày 26 đến 28/2, đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) sẽ diễn ra tại Hà Nội và Thái Nguyên với khoảng 3.000 thí sinh tham dự. 15 đợt thi khác tiếp tục diễn ra từ tháng 3 đến 8. Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội giải đáp một số câu hỏi thí sinh còn thắc mắc, cũng là những lưu ý với các em khi vào phòng thi:

Thí sinh được mang gì vào phòng thi?

Vật dụng được mang vào phòng thi gồm: giấy tờ cá nhân (CMND/CCCD...); bút viết; giấy báo dự thi (nếu có hoặc in từ tài khoản/email); Atlat Địa lí Việt Nam do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành (không được viết thêm vào bất cứ nội dung hay ký tự nào khác); máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu (xem danh sách máy tính được phép sử dụng).

Giấy nháp do cán bộ coi thi cung cấp và thí sinh không được phép mang giấy nháp ra khỏi phòng thi.

Thí sinh cũng không được phép sao chép một phần hay toàn bộ câu hỏi thi HSA dưới bất kỳ hình thức nào; không được phép thảo luận, chia sẻ, tiết lộ dữ kiện câu hỏi thi HSA dưới dạng chữ viết, hình ảnh, âm thanh (audio), video/clip trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội trước, trong và sau khi dự thi khi chưa được sự đồng ý của Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tiến trình làm bài thi HSA như thế nào?

Bài thi HSA gồm ba phần. Khi bắt đầu làm bài, máy tính sẽ hiển thị phần thứ nhất là Tư duy định lượng với 50 câu hỏi làm trong 75 phút. Thí sinh làm lần lượt các câu. Nếu kết thúc phần thứ nhất trước thời gian quy định, có thể chuyển sang phần thi thứ hai ngay. Còn nếu làm đến lúc hết thời gian, máy tính sẽ tự động chuyển.

Nếu có thêm câu hỏi thử nghiệm, máy tính sẽ cộng thời gian tương ứng để thí sinh hoàn thành. Các em có thể làm lại các câu hỏi trong cùng một phần.

Ở phần thứ hai - Tư duy định tính, thí sinh sẽ làm 50 câu trong 60 phút. Câu hỏi được đánh thứ tự tiếp nối phần thi đầu. Nếu kết thúc trước thời gian quy định, thí sinh cũng có thể chuyển sang phần thi thứ ba ngay, tương tự ở phần thứ nhất.

Phần cuối cùng trong bài thi HSA là Khoa học với 50 câu trong 60 phút. Nếu kết thúc phần thi này sớm hơn quy định, thí sinh bấm "Nộp bài". Nếu để hết giờ, máy tính sẽ tự động "Nộp bài". Sau khi nộp, màn hình hiển thị điểm bài thi của thí sinh trong 60 giây trước khi đóng.

Thí sinh cần ghi nhớ điểm bài thi, kiểm tra các vật dụng cá nhân và ký vào danh sách dự thi trước khi ra về.

Trả lời câu hỏi thi trên máy tính như thế nào?

Các câu hỏi được đánh số lần lượt từ một đến 150, trong đó có 132 câu trắc nghiệm khách quan với bốn lựa chọn A, B, C hoặc D và 18 câu hỏi điền đáp án. Trường hợp bài thi có thêm câu hỏi thử nghiệm thì số câu hỏi không vượt quá 155.

Mỗi câu hỏi trắc nghiệm có một đáp án duy nhất được lựa chọn từ các phương án A, B, C hoặc D cho trước. Thí sinh chọn đáp án bằng cách nhấp chuột máy tính vào ô tròn trống (○), máy tính sẽ tự động ghi nhận và hiển thị thành ô tròn màu đen (●). Trường hợp các em chọn câu trả lời lần thứ nhất và muốn chọn lại câu trả lời thì đưa con trỏ chuột máy tính đến đáp án mới và nhấp chuột. Ô tròn màu đen mới (●) sẽ được ghi nhận và ô tròn cũ sẽ trở lại trạng thái ban đầu (○).

Đối với các câu hỏi điền đáp án, thí sinh nhập đáp án vào ô trống dạng số nguyên dương, nguyên âm hoặc phân số tối giản (ví dụ số nguyên dương: 10; số nguyên âm: -15; phân số tối giản: 1/4) và không nhập đơn vị vào ô đáp án. Mỗi câu trả lời đúng được một điểm, sai hoặc không trả lời được 0 điểm.

Lời khuyên để làm bài thi HSA đạt kết quả tốt nhất?

Với mỗi phần của bài thi HSA, hãy chia thời gian của từng phần theo số câu hỏi và xác định thời gian cần thiết để hoàn thành tất cả. Nếu có thể, hãy tiết kiệm thời gian để xem lại câu hỏi, làm lại các câu khó trong phần đó trước khi chuyển sang phần kế tiếp.

Trước khi bắt đầu mỗi phần, hãy đọc cẩn thận hướng dẫn trả lời, xem xét tất cả câu trả lời và chọn đáp án phù hợp nhất. Các câu hỏi về toán học và khoa học tự nhiên cần tìm kiếm câu trả lời chính xác. Các em có thể làm nháp và lựa chọn đáp án cảm thấy đúng nhất trong số phương án đã cho. Giám thị sẽ cho phép sử dụng máy tính thực hiện các phép toán đơn giản.

Cần làm nhanh những câu hỏi dễ để dành thời gian cho các câu khó hơn. Nếu không tìm thấy đáp án như đã tính, hãy đọc lại đề bài và xem xét tất cả phương án đã cho, so sánh các câu trả lời đã chọn với các câu còn lại và tìm hiểu xem chúng khác nhau ở điểm gì? Hãy loại trừ các câu trả lời sai nhiều nhất có thể, sau đó lựa chọn dựa trên những mối liên hệ giữa đáp án và đầu bài.

Theo https://vnexpress.net/

Ý kiến bạn đọc