Giờ học trải nghiệm: NÉT ĐẸP NHẬT GIỮA LÒNG HÀ NỘI

Thứ bảy, ngày 2 tháng 3 năm 2019 | 12:3
Share

39 Shares

Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, việc trang bị năng lực ngôn ngữ và phông nền văn hóa cho học sinh đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vậy, song song với việc giảng dạy bộ môn Tiếng Anh, trường THPT Kim Liên cũng chú trọng phát triển bộ môn Tiếng Nhật. Đến với lớp Nhật, học sinh không chỉ được học về ngôn ngữ mà còn được trải nghiệm, tìm hiểu nhiều nét đẹp văn hóa của người Nhật như nấu ăn, nghệ thuật gấp giấy origami,… Và bây giờ chúng ta cùng ghé thăm một giờ học trải nghiệm trang phục Nhật Bản dưới góc nhìn của những bạn học sinh lớp 10a11.

10a11 là lớp tiếng Nhật của trường THPT Kim Liên, được các thầy cô đánh giá là tập thể lớp đoàn kết, năng động, luôn hăng hái tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. Với 10a11, mỗi một giờ học tiếng Nhật đều đầy ắp niềm vui và góp phần bồi đắp thêm tình yêu với ngôn ngữ, văn hóa đất nước mặt trời mọc. Hoạt động trải nghiệm trang phục Nhật Bản là một trong những trải nghiệm thú vị như thế.

Trải ngiệm mặc trang phục truyền thống Nhật Bản

Yukata (浴衣、ゆかた) là một loại áo truyền thống của Nhật Bản, một loại kimono mùa hè, đơn giản và ít lớp hơn, thường làm bằng vải mát như cotton. Không như kimono ngày nay thường chỉ dành cho nữ, yukata có cả hai loại cho cả nam và nữ. Trong giờ học trên lớp chúng mình đã có một buổi sinh hoạt ngoại khóa về cách mặc yukata và được cô giáo hướng dẫn tận tình theo đúng quy trình.

Quy trình mặc Yukata

Yukata có cả hai loại cho cả nam và nữ

Chúng mình có 2 giáo viên: 1 giáo viên người Nhật và 1 giáo viên người Việt Nam

Mọi người đều vô cùng háo hức, hưởng ứng nhiệt tình và đã có những bức ảnh đẹp với nhiều kỉ niệm đáng nhớ.

Trải nghiệm mặc đồng phục học sinh

Chắc hẳn đồng phục học sinh là một nét văn hóa đặc biệt, là một phần không thể thiếu nơi học đường, trong đời sống. Đồng phục đi học ở Nhật  gọi là Seifuku(正服、せいふく), đã xuất hiện cách đây khoảng 150 năm. Những bộ đồng phục ban đầu là bộ hakama đơn giản. Khi văn hóa phương Tây du nhập vào Nhật Bản, Bộ Giáo dục cho rằng hakama đã lỗi thời nên đã thay thế bằng áo khoác Gakuran màu đen/xanhcó cổ áo cứng và cao, cúc áo bằng đồng may đến cổ cùng quần tây vào năm 1872- thường được sử dụng bởi nam sinh. Với nữ sinh, phong cách váy áo thủy thủ nổi tiếng của xứ Phù Tang ra đời vào năm 1920 vô cùng dễ thương đã lan rộng ra không chỉ Nhật Bản mà đã vươn ra tầm khu vực, trên thế giới và trở nên mang tính biểu tượng cao.

Cô Sachiko Watanabe và cô Lê Thu Hằng-giáo viên bộ môn tiếng Nhật lớp 10A11.

Cô Sachiko Watanabe đang giới thiệu về đồng phục của học sinh Nhật Bản.

Đây là học sinh nước nào nhỉ?

Chúng mình cảm thấy vô cùng hãnh diện và tự hào khi được mặc trên mình những bộ trang phục đại diện cho văn hóa Nhật Bản. Sau khi chương trình kết thúc, mình cảm thấy rất vui khi được học thêm nhiều điều mới mẻ, lý thú từ chính giáo viên bản ngữ và được tận mắt chứng kiến, thực hành mặc những bộ trang phục mà thường chỉ được thấy trên phim ảnh, truyền hình. Các bạn có hy vọng thời gian tới lớp tiếng Nhật trường THPT Kim Liên sẽ có thêm nhiều hoạt động hay và bổ ích không ạ?  Chắc hẳn là chúng mình sẽ rất mong chờ rồi, mọi người cũng vậy nhé!

どうぞよろしくおねがいします。

Đào Tâm Minh

Nguyễn Thanh Hương

Ý kiến bạn đọc